Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

Kỳ tích: Lần đầu tiên Việt Nam ghép phổi thành công từ người cho chết não

Video giới thiệu ca ghép phổi Bệnh viện Trung ương Quân đội 108

Ngày 16/3, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 đã tổ chức gặp mặt báo chí thông tin về của ca ghép phổi lấy từ người cho chết não đầu tiên ở Việt Nam và thành công của Đề án ghép mô, bộ phận cơ thể người tại Bệnh viện này trong hai năm qua.

Kỳ tích: Lần đầu tiên Việt Nam ghép phổi thành công từ người cho chết nãoCác đồng chí chủ tọa cuộc gặp mặt báo chí

Trung tướng GS.TS Mai Hồng Bàng- Giám đốc Bệnh viện và Thiếu tướng PGS.TS Phạm Nguyên Sơn- Phó Giám đốc Bệnh viện, TS Ngô Vi Hải đại diện kíp ghép phổi đồng chủ trì buổi gặp gỡ báo chí. Nhân vật đặc biệt- bệnh nhân Trần Ngọc H- 52 tuổi ở Nam Định- người vừa được các thầy thuốc Bệnh viện 108 hồi sinh sự sống bằng phương pháp ghép phổi "tham dự" buổi gặp mặt báo chí từ phòng bệnh qua cầu truyền hình trực tuyến.

Theo thông tin mà Trung tướng Mai Hồng Bàng cho biết, trước khi được thực hiện ghép phổi, bệnh nhân H. được chẩn đoán bị suy hô hấp nặng do bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính giai đoạn cuối. Tình trạng của bệnh nhân rất nghiêm trọng, có thể tử vong bất cứ lúc nào. Anh đã đi thăm khám nhiều nơi, đã sử dụng nhiều loại thuốc nhưng vẫn thường xuyên phải nhập viện điều trị, thậm chí phải thở máy, thở o xy. Tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 các thầy thuốc đã đưa ra quyết định ghép phổi là cơ hội duy nhất để giành lại sự sống cho người bệnh.

Kỳ tích: Lần đầu tiên Việt Nam ghép phổi thành công từ người cho chết nãoCác bác sĩ bệnh viện 108 tiến hành ghép phổi cho bệnh nhân Trần Ngọc H.

Quyết định là thế, xong các thầy thuốc của Bệnh viện cũng trăn trở nguồn phổi của người hiến tặng từ đâu ra? Rồi đến khi đã có nguồn tạng từ người cho chết não và mặc dù đã được trau dồi, học tập về chuyên môn và có cả các chuyên gia hàng đầu về gây mê hồi sức và ghép phổi của của Pháp, Bỉ cùng đồng hành nhưng ghép phổi được đánh giá là một trong những kỹ thuật khó nhất trong lĩnh vực ghép tạng, kể cả với những nước có nền y học tiên tiến trên thế giới… Do đó, để chuẩn bị cho ca ghép lịch sử này, cùng vứi việc suốt hơn 40 giờ đồng hồ hội chẩn liên viện, hội chẩn quốc tế, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 đã huy động lực lượng hùng hậu lên đến 60 người thuộc Ban chỉ đạo, Ban điều phối – thư ký, Đơn vị ghép phổi của Trung tâm ghép tạng Bệnh viện cùng tham gia.

Các điều kiện cho ca ghép phổi đã được chuẩn bị kỹ lưỡng, các phương án- kịch bản cho nhiều tình huống được đưa ra với quyết tâm chính trị cao nhất của các chiến sĩ áo trắng- cố gắng tối đa để tiến hành ca ghép tốt đẹp nhất. 10h sáng ngày 26/2, tất cả ê kíp bước vào “trận địa” tiến hành ghép phổi cho bệnh nhân Trần Ngọc H.

Kỳ tích: Lần đầu tiên Việt Nam ghép phổi thành công từ người cho chết nãoCác bác sĩ bệnh viện 108 tiến hành ghép phổi cho bệnh nhân Trần Ngọc H.

Ca ghép kéo dài suốt 8 tiếng đồng hồ. Bệnh nhân H. sau khi ghép phổi được điều trị tích cực, có sự phối hợp nhiều chuyên khoa. Một tuần sau ca ghép, tình trạng sức khỏe của bệnh nhân tiến triển tốt. Đến nay đã 16 ngày sau ca ghép phổi, bệnh nhân H đã tự vận động đi lại trong phòng, tự thở, xét nghiệm ổn định, khí phổi và khí máu ổn định, bệnh nhân đã ăn được cháo.

Tại buổi gặp gỡ báo chí, Trung tướng Mai Hồng Bàng mang đến cho khán phòng một thông tin thật ngạc nhiên- nhưng đầy giá trị nhân văn đó là đây không chỉ là ca ghép phổi từ người cho chết não đơn thuần mà là 1 trường hợp ghép đa tạng cho nhiều người trong cùng 1 thời gian rất ngắn. Từ nguồn tạng của người cho chết não này, 6 người đã được ghép thận, giác mạc, tim. Đó là thận và giác mạc của người này đã được ghép cho 1 bệnh nhân bị bệnh thận và ghép cho hai bệnh nhân bị bệnh lý về mắt tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108.

Đồng thời, từ nguồn tạng của người cho chết não này, các thầy thuốc của Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 đã phối hợp với Trung điều phối ghép tạng Quốc gia, Bệnh viện Việt Đức (chuyển một quả thận sang ghép thận tại Bệnh viện Việt Đức) và Bệnh viện Chợ Rẫy TP Hồ Chí Minh tiến hành bảo quản, vận chuyển tạng xuyên Việt để thực hiện tiếp các ca ghép thận và ghép tim cho hai bệnh nhân tại Bệnh viện Chợ Rẫy TP Hồ Chí Minh.

Kỳ tích: Lần đầu tiên Việt Nam ghép phổi thành công từ người cho chết não

Sức khỏe của bệnh nhân Trần Ngọc H. đã có nhiều tiến triển sau ca ghép phổi

“Sự chuẩn bị chu đáo, đồng bộ tất cả các khâu, sự phối hợp nhịp nhàng giữa các đơn vị, bệnh viện trên nền tảng chuyên môn kĩ thuật cao đã tạo nên một dấu ấn quan trọng trong chuyên ngành ghép tạng của bệnh viện, cứu sống nhiều bệnh nhân”- Trung tướng Mai Hồng Bàng nói.

Trả lời câu hỏi của báo chí về những khó khăn khi tiến hành ghép phổi như thế nào? Trung tướng Mai Hồng Bàng cho biết nếu như ghép phổi hay ghép tạng khác nói riêng từ người cho sống thì việc ghép này sẽ chủ động hơn nhưng ghép từ người cho chết não thì phải chuẩn bị rât kỹ lưỡng từ nguồn hiến tạng. Đặc biệt là việc hồi sức sau ghép cho người bệnh đòi hỏi rất nhiều công đoạn...

Thành công của ca ghép phổi lấy từ người cho chết não đầu tiên tại Việt Nam thực hiện tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 đã khẳng định những nỗ lực chinh phục đỉnh cao y học, làm chủ kỹ thuật khó, đặc biệt trong lĩnh vực ghép tạng của những chiến sỹ áo trắng, đồng thời mở ra cơ hội mới cho bệnh nhân. Đồng thời kết quả này cũng là "trái ngọt" đặc biệt của Đề tài Khoa học công nghệ cấp Quốc gia. Để có được thành công như một kỳ tích y khoa này, từ tháng 3/2016, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 đã triển khai Đề án Khoa học công nghệ tăng cường năng lực nghiên cứu để phát triển kỹ thuật ghép mô, bộ phận cơ thể người tại Bệnh viện. Đến nay Bệnh viện đã thực hiện thành công 18 ca ghép thận, 1 ca ghép gan, 04 ca giác mạc, 05 ca ghép tủy… Tất cả các bệnh nhân sau khi ghép đều ổn định sức khỏe, trở về cuộc sống , sinh hoạt bình thường.

GS Bàng cho biết sau thành công của ca ghép phổi, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 sẽ nghiên cứu ghép tử cung, ghép ruột, ghép khối tim, phổi...

Thái Bình

0 nhận xét:

Đăng nhận xét