Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

Nồng độ vitamin D cao có thể giảm nguy cơ ung thư gan?

Mặc dù lợi ích của vitamin D đối với các bệnh về xương đã được biết tới, song ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy vitamin D có thể có lợi trong các bệnh mạn tính, gồm cả ung thư.

Được đăng trên tạp chí BMJ, nghiên cứu này đã xem xét 33.736 nam giới và phụ nữ tuổi từ 40-69 và theo dõi họ trong thời gian trung bình là 16 năm. Sau khi hiệu chỉnh một số yếu tố nguy cơ ung thư đã được biết, như tuổi, BMI, mức độ hoạt động thể chất, hút thuốc lá, uống rượu và các yếu tố về chế độ ăn, nhóm nghiên cứu phát hiện ra rằng, nồng độ cao vitamin D có liên quan với giảm (khoảng 20%) nguy cơ tương đối bị ung thư tính chung ở cả nam và nữ. Nồng độ cao vitamin D cũng liên quan với giảm 30-50% nguy cơ tương đối bị ung thư gan. Mối liên quan này rõ ràng hơn ở nam giới so với ở phụ nữ. Không có mối liên quan nào được phát hiện đối với ung thư phổi hoặc ung thư tuyến tiền liệt.

Taiki Yamaji từ Trung tâm Ung thư quốc gia tại Tokyo nói: “Nồng độ vitamin D cao có liên quan với giảm nguy cơ ung thư nói chung. Các kết quả này ủng hộ giả thuyết cho rằng vitamin D có tác dụng bảo vệ chống một số dạng ung thư”. Tuy nhiên, các tác giả cho rằng cần nghiên cứu thêm để làm rõ nồng độ vitamin D tối ưu để phòng ngừa ung thư.

BS P.Liên

(theo Univadis/Indian Express)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét